Tin Tức Công Nghệ

Intel Core Ultra Meteor Lake (Intel Gen 14th) có gì mới: Tiến trình Intel 4 tiên tiến, đồ họa tích hợp mạnh gấp đôi, tập trung AI

Vào rạng sáng ngày 15/12/2023 (theo giờ Việt Nam), Intel đã ra mắt Intel Core Ultra Meteor Lake (Intel Core Gen 14th) – thế hệ kế nhiệm của Intel Core Gen 13th Raptor Lake. Dòng vi xử lý mới của Intel dành cho các mẫu laptop, tablet sở hữu nhiều điểm nhấn đáng chú ý về tiến trình, hiệu năng cũng như hỗ trợ AI. Cùng mình tìm hiểu xem Intel Core Ultra (Intel Core Gen 14th) có gì mới qua bài viết dưới đây nhé!

Intel ra mắt Intel Core Ultra Meteor Lake (Intel Core Gen 14th): Tiến trình Intel 4, tập trung vào AI (cập nhật: 15/12)

Tại sự kiện AI Everywhere diễn ra vào rạng sáng ngày 15/12 (theo giờ Việt Nam), Intel đã ra mắt Intel Core Ultra mới dành cho máy tính xách tay và máy tính bảng. Dòng chip thế hệ mới của Intel bao gồm 11 model với các kiểu dáng và mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, các thương hiệu laptop như: Lenovo, MSI, Acer và Asus đều sẽ ra mắt các mẫu laptop với bộ xử lý Core Ultra mới nhất của Intel.

Toàn bộ các mẫu chip Intel Core Ultra được Intel giới thiệu tại sự kiện AI Everywhere. Nguồn: Intel.
Toàn bộ các mẫu chip Intel Core Ultra được Intel giới thiệu tại sự kiện AI Everywhere. Nguồn: Intel.

Intel Core Ultra là gì? Intel Core Ultra có phải là Intel Gen 14th?

Theo thông tin từ trang The Verge, Intel đã tiết lộ tất cả thông tin chi tiết về Intel Core Ultra – dòng chip đầu tiên của Intel loại bỏ tên gọi “Core i”. Intel Core Ultra là dòng chip hứa hẹn mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng và hiệu suất tốt hơn nhờ vào tiến trình mới giúp phân chia nhiệm vụ giữa các chiplet khác nhau. Đặc biệt, Intel Core Ultra còn có đồ họa tích hợp tốt hơn thế hệ trước và tập trung nhiều vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Intel, dòng chip Intel Core Ultra đánh dấu kỷ nguyên mới của những mẫu PC trí tuệ nhân tạo (AI PC). Nguồn: Intel.
Theo Intel, dòng chip Intel Core Ultra đánh dấu kỷ nguyên mới của những mẫu PC trí tuệ nhân tạo (AI PC). Nguồn: Intel.

Mặc dù Intel không chính thức xác nhận Intel Core Ultra là Intel Gen 14th nhưng chúng ta cũng có thể xem dòng chip mới của Intel là thế hệ kế nhiệm của Intel Core Gen 13th Raptor Lake.

Intel Core Ultra có gì mới? Đây là những thông tin cơ bản mà các bạn cần biết

Intel Core Ultra được sản xuất bằng quy trình công nghệ Intel 4 (trước đây gọi là 7nm) và đóng gói Foveros 3D. Theo Intel, dòng Core Ultra đánh dấu sự thay đổi kiến trúc lớn nhất trong 40 năm sản xuất chip. Kiến trúc lõi P được thiết kế lại để cung cấp hiệu suất tốt hơn nhờ cải tiến số chỉ thị mỗi nhịp (hay IPC) và lõi E mới cho phép cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Intel Core Ultra được sản xuất bằng quy trình công nghệ Intel 4
Intel Core Ultra được sản xuất bằng quy trình công nghệ Intel 4. Nguồn: Intel.

Intel cho rằng chip Core Ultra 7 165H của họ mang lại hiệu suất đa luồng cải thiện 11% khi so sánh với các mẫu chip laptop khác như: AMD Ryzen 7 7840U, Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3 hay Apple M3. Dòng chip này còn giảm 25% mức tiêu thụ điện năng khi so sánh với Intel Core i7-1370P và công suất thấp hơn tới 79% so với AMD’s Ryzen 7 7840U (ở cùng mức công suất 28W dành cho laptop siêu mỏng).

Hiệu năng ấn tượng của dòng chip Intel Core Ultra so với các đối thủ khác. Nguồn: Intel.
Hiệu năng ấn tượng của dòng chip Intel Core Ultra so với các đối thủ khác. Nguồn: Intel.

Mặc dù Intel chủ yếu nhấn mạnh vào sức mạnh của chip Core Ultra 7 165H nhưng Intel Core Ultra 9 185H mới là mẫu chip cao cấp nhất với 16 lõi (trong đó có 6 nhân P, 8 nhân E và 2 nhân LP-E) cùng 22 luồng. Bên cạnh đó, Intel Core Ultra 9 185H có xung nhịp cao nhất lên đến 5.1 GHz cũng như GPU Arc tích hợp với 8 lõi Xe chạy ở xung nhịp cao nhất là 2.35 GHz. Intel cho rằng hãng đã cải tiến đồ họa tích hợp này nhằm hỗ trợ DX12 Ultimate và XeSS. Công ty tuyên bố khách hàng có thể mong đợi hiệu năng đồ họa tăng gấp đôi so với các CPU thế hệ trước có iGPU.

Intel Core Ultra 9 185H mới là mẫu chip cao cấp nhất của dòng chip Intel Core Ultra. Nguồn: Intel.
Intel Core Ultra 9 185H mới là mẫu chip cao cấp nhất của dòng chip Intel Core Ultra. Nguồn: Intel.

Đối với dòng chip Intel Core Ultra, Intel tập trung chủ yếu vào AI và NPU mới có tên Intel AI Boost nhằm hẹn tăng tốc độ xử lý của AI với hiệu suất tốt hơn đến 2.5 lần. Điều này rất có ích cho Windows thế hệ tiếp theo mà Microsoft dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2024. Việc tích hợp AI này được cho là giúp hệ thống chạy các mô hình AI như Stable Diffusion hiệu quả hơn khi so sánh với thế hệ chip trước đây của Intel.

Intel Core Ultra là dòng chip hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới về các thiết bị PC AI. Nguồn: Intel.
Intel Core Ultra là dòng chip hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới về các thiết bị PC AI. Nguồn: Intel.

Theo chia sẻ từ Intel, Intel Core Ultra H-Series và U-Series hiện đã có sẵn trên thị trường. Riêng Intel Core Ultra 9 185H với TDP 45W sẽ ra mắt vào quý 1/2024 cùng với các mẫu 9W công suất cực thấp. Intel cho biết các đối tác của họ đã chuẩn bị hơn 230 thiết kế PC dựa trên bộ xử lý thế hệ mới.

Những điểm nhấn về dòng chip Intel Core Ultra (Intel Gen 14th). Nguồn: Intel.
Những điểm nhấn về dòng chip Intel Core Ultra (Intel Gen 14th). Nguồn: Intel.

Những mẫu laptop đã có chip Intel Core Ultra

Theo trang tin The Verge, một số nhà sản xuất laptop đã ra các sản phẩm trang bị chip Intel Core Ultra mới cùng thông số phần cứng ấn tượng. Ngoài ra, tác giả trang tin The Verge cũng khuyên người dùng nên đợi đến thời điểm Intel phát hành Core Ultra 9 vào năm 2024 và khi đó sẽ có nhiều mẫu laptop cao cấp hơn. Mình sẽ để link đính kèm ở từng sản phẩm để các bạn có thể tham khảo thêm nhé!

  • MSI: Prestige 16 AI Studio và Prestige 13 AI Evo

Đối với thương hiệu đầu tiên là MSI, hãng đã ra mắt mẫu Prestige 16 AI Studio và Prestige 13 AI Evo. Phiên bản cao cấp Prestige 16 AI Studio đi kèm thông số kỹ thuật ấn tượng với tùy chọn cấu hình lên đến chip Intel Core Ultra 9 185H và GPU NVIDIA GeForce RTX 4070. Trong khi đó, phiên bản thấp hơn là Prestige AI Evo 13 inch đi kèm bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H.

2 mẫu laptop Prestige 16 AI Studio và Prestige 13 AI Evo mới của MSI được trang bị dòng chip Intel Core Ultra. Nguồn: Intel.
2 mẫu laptop Prestige 16 AI Studio và Prestige 13 AI Evo mới của MSI được trang bị dòng chip Intel Core Ultra. Nguồn: Tom’s Guide.

Về giá bán, MSI Prestige AI Studio 16 inch có giá khởi điểm là 1.899 USD (khoảng 46 triệu đồng) và Prestige 13 AI Evo có giá từ 1.049 USD (khoảng 25.4 triệu đồng) tại thị trường quốc tế.

  • ASUS: Zenbook 14 OLED UX3405

Asus cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi hãng đã ra mắt mẫu Zenbook 14 OLED UX3405 với ngoại hình mỏng nhẹ cùng con chip Intel Core Ultra 7, đồ họa Intel Arc tích hợp. Giá bán của sản phẩm khởi điểm từ 1.299 USD (khoảng 31.5 triệu đồng) tại thị trường quốc tế.

Mẫu ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 hoàn toàn mới của ASUS. Nguồn: ASUS.
Mẫu ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 hoàn toàn mới của ASUS. Nguồn: ASUS.
  • Lenovo: ThinkPad X1 Carbon Gen 12th, ThinkPad X1 2-in-1 Gen 9th và IdeaPad Pro 5i

Khác với MSI hay ASUS ở trên, Lenovo đã ra mắt 3 mẫu laptop trang bị chip Intel Core Ultra mới bao gồm ThinkPad X1 Carbon Gen 12th, ThinkPad X1 2-in-1 Gen 9th và IdeaPad Pro 5i.

Mẫu Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 12th. Nguồn: Lenovo.
Mẫu Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 12th. Nguồn: Lenovo.
Mẫu Lenovo IdeaPad Pro 5i với chip Intel Core Ultra mới. Nguồn: Lenovo.
Mẫu Lenovo IdeaPad Pro 5i với chip Intel Core Ultra mới. Nguồn: Lenovo.
Mẫu Lenovo ThinkPad X1 2-in-1 Gen 9th. Nguồn: Lenovo.
Mẫu Lenovo ThinkPad X1 2-in-1 Gen 9th. Nguồn: Lenovo.

Ba sản phẩm mới của Lenovo có mức giá tương đối cao, cụ thể như sau:

– ThinkPad X1 Carbon Gen 12th có giá khởi điểm từ 2.989 USD (khoảng 72.5 triệu đồng)

– ThinkPad X1 2-in-1 Gen 9th có giá khởi điểm từ 2.639 USD (khoảng 64 triệu đồng).

– IdeaPad Pro 5i có giá khởi điểm từ 1.149 USD (khoảng 27.8 triệu đồng).

  • Acer: Predator Triton Neo 16 và Swift Go 14

Acer cũng là thương hiệu tham gia tích cực vào phong trào “laptop Intel Core Ultra” với hai sản phẩm mới là Predator Triton Neo 16 và Swift Go 14. Mẫu Swift Go 14 được trang bị chip Intel Core Ultra 7 155H, thời lượng pin lên tới 12.5 giờ và RAM LPDDR5X 32GB. Mức giá khởi điểm của sản phẩm là 999 USD (khoảng 24.2 triệu đồng).

Mẫu laptop Swift Go 14 mới của Acer được trang bị chip Intel Core Ultra. Nguồn: Acer.
Mẫu laptop Swift Go 14 mới của Acer được trang bị chip Intel Core Ultra. Nguồn: Acer.

Trong khi đó, Predator Triton Neo 16 sẽ được mở bán vào tháng 3/2024 và máy được trang bị chip Intel Core Ultra 9 185H cùng GPU NVIDIA GeForce RTX 4070. Predator Triton Neo 16 có giá khởi điểm từ 1.499 USD (khoảng 36.3 triệu đồng).

Mẫu laptop gaming mới của Acer - Predator Triton Neo 16 được trang bị vi xử lý Intel Core Ultra mới. Nguồn: Acer.
Mẫu laptop gaming mới của Acer – Predator Triton Neo 16 được trang bị vi xử lý Intel Core Ultra mới. Nguồn: Acer.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Intel Core Ultra, các bạn nghĩ sao về dòng chip mới của Intel? Hãy để lại bình luận bên dưới cho mình và mọi người cùng biết nha! Ngoài ra, mọi người cũng có thể tham khảo thêm một vài mẫu laptop gaming có hiệu năng mạnh mẽ đang được mở bán chính thức.

Intel Gen 14 có gì mới? Những thông tin cơ bản bạn cần biết

Như các bạn đã biết, Intel và AMD là hai thế lực có tên tuổi trong ngành chip bán dẫn luôn cạnh tranh nhau về hiệu suất và thị phần CPU dành cho các máy tính cá nhân và doanh nghiệp. Thời gian gần đây, trong khi AMD đang có kế hoạch ra mắt dòng chip AMD Ryzen 7000 Series dựa trên kiến trúc Zen 4 như một nỗ lực cạnh tranh của mình, thì ‘Đội Xanh’ Intel đã đáp lại bằng việc công bố lộ trình phát triển chip trong vòng 2-3 năm tới, trong đó có dòng vi xử lý Intel Core Gen 14th với mã hiệu là Meteor Lake.

Vi xử lý Intel Core Gen 14th được giới thiệu sơ lược trong bảng lộ trình do Intel công bố
Vi xử lý Intel Core Gen 14th được giới thiệu sơ lược trong bảng lộ trình do Intel công bố. Nguồn: Intel.

Theo lộ trình phát triển, các vi xử lý thuộc thế hệ Intel Core Gen 14th đều sẽ được sản xuất trên tiến trình Intel 4 (7 nm) thay vì tiến trình Intel 7 (10 nm) hiện đang được dùng trên thế hệ thứ 13 của dòng sản phẩm Intel Core, cho phép nhà sản xuất có thể linh hoạt hơn trong việc sắp xếp các khối xử lý trên con chip một cách hợp lý nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động. Cụ thể thế nào thì mời các bạn đến với phần tiếp theo nhé.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake hiệu suất vượt trội với kiến trúc 3D Foveros

Trước đây, khi giới thiệu đến công chúng các mẫu vi xử lý Intel Core Gen 12th và Intel Core Gen 13th thì đội Xanh cũng đồng thời ra mắt kiến trúc Hybric với việc sắp xếp các nhân theo thứ tự 8 nhân P-Core hiệu suất cao và 16 nhân E-Core tiết kiệm điện, giúp mang đến 16 luồng xử lý và khả năng đáp ứng linh hoạt cho các tiến trình nặng, nhẹ khác nhau. Còn ở Intel Core Gen 14th Meteor Lake, theo lộ trình phát triển được công bố thì các vi xử lý sẽ được thiết kế dựa trên kiến trúc ‘xếp gạch’ 3D Foveros, vốn là một công nghệ rất có tiềm năng nhưng lại xuất hiện khá mờ nhạt với dòng chip SoC Lakefield của hãng.

Intel Core Gen 14th Meteor sẽ được xây dựng trên kiến trúc 3D Foveros vốn đã từng dùng trên dòng chip Lakefield
Intel Core Gen 14th Meteor sẽ được xây dựng trên kiến trúc 3D Foveros vốn đã từng dùng trên dòng chip Lakefield. Nguồn: NotebookCheck.

Vậy kiến trúc 3D Foveros sẽ xuất hiện trên Intel Core Gen 14th Meteor Lake là gì? Theo mình tìm hiểu được thì kỹ thuật 3D Foveros là cách xếp chồng các thành phần như khối xử lý logic, nhân đồ họa, khối xử lý AI,… Các thành phần này sẽ được tách ra thành các chiplet 2D nhỏ hơn (có thể được sản xuất bằng những tiến trình khác nhau), từ đó xếp chúng thành các block riêng biệt có chức năng nhất định thay vì chế tạo một khối lớn, vốn không chỉ có cấu trúc phức tạp hơn mà còn dễ gặp lỗi nữa.

Các lớp xử lý trên Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được xếp thành các khối riêng biệt nhờ kiến trúc 3D Foveros
Các lớp xử lý trên Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được xếp thành các khối riêng biệt nhờ kiến trúc 3D Foveros. Nguồn: NotebookCheck.

Bên cạnh đó, nhờ việc ứng dụng công nghệ 3D Foveros, Intel Core Gen 14th Meteor Lake có thể sẽ được trang bị tổng cộng là 14 nhân, bao gồm 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core. Theo trang HardwareTimes chia sẻ, các nhân E-Core thì được thiết kế dựa trên kiến trúc Crestmont và nhân  P-Core của chip Intel Core Gen 14th sẽ được sản xuất dựa trên kiến trúc Redwood Cove, giúp cải thiện IPC (số chỉ thị trên mỗi xung nhịp) nhằm tăng khả năng xử lý đa tác vụ của từng con chip.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có 14 nhân, gồm 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core
Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có 14 nhân, gồm 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core. Nguồn: CNET.

Không những thế, Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có sự cải thiện về tốc độ, khả năng xử lý AI nhờ vào hệ thống phần cứng ưu việt. Cụ thể thì theo trang PCMag, thế hệ Intel Core thứ 14 sẽ được trang bị VPU (Versatile Processing Unit, tạm dịch: Đơn vị xử lý đa năng) là 1 ASIC (Application-Specific Integrated Circuit, tạm dịch: vi mạch tích hợp chuyên dụng) có nhiệm vụ tăng tốc khả năng máy học và suy luận AI cho các ứng dụng đồ họa cần các hoạt động học sâu, tương tự như công dụng của hệ thống nhân Tensor Core trên các card đồ họa GeForce RTX và Quadro RTX của NVIDIA vậy.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake có sự cải tiến về AI và đồ họa
Intel Core Gen 14th Meteor Lake có sự cải tiến về AI và đồ họa. Nguồn: Digital Trends.

Về khả năng xử lý đồ họa, trang tin NotebookCheck đã đề cập rằng các vi xử lý thuộc dòng Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được tích hợp nhân đồ họa được xây dựng trên nền tảng Xe-LPG hoàn toàn mới. Được kế thừa và sửa đổi từ nền tảng Xe-HPG, kiến trúc Xe-LGP không hỗ trợ tập lệnh DPAS do thiếu đi các đơn vị XMX chuyên thực thi tính toán và tăng tốc cho các công việc liên quan đến AI, bù lại nó sẽ hỗ trợ 1 phần FP64 giúp tăng tốc độ xử lý đồ họa vượt trội hơn so với thế hệ trước. Ngoài ra, Xe-LPG vẫn hỗ trợ tính năng Ray Tracing từ Xe-HPG, giúp cho hình ảnh trong các tựa game cho ra sẽ trở nên chân thực và sống động hơn.

Khi nào Intel Gen 14 ra mắt?

Mặc dù Intel chưa công bố chính xác ngày ra mắt chính thức của thế hệ thứ 14 của dòng sản phẩm Intel Core, nhưng nếu dựa vào lộ trình ra mắt của thế hệ Intel Core Gen 12th Alder Lake và Intel Core Gen 13th Raptor Lake trong năm 2022 vừa qua thì mình nghĩ rằng, các vi xử lý Core i9 thuộc thế hệ Meteor Lake sẽ được ra mắt và mở bán tại thị trường quốc tế vào khoảng quý 4 của năm 2023 này đấy.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake có thể sẽ được trình làng vào cuối năm 2023 này
Intel Core Gen 14th Meteor Lake có thể sẽ được trình làng vào cuối năm 2023 này. Nguồn: CNET.

Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho rằng Intel đang có kế hoạch tiếp tục trì hoãn ngày ra mắt của Intel Core Gen 14th Meteor Lake trong năm 2023 này vì tính cạnh tranh không cao. Cụ thể, theo trang ExtremeTech chia sẻ, các vi xử lý thuộc thế hệ Meteor Lake sẽ chỉ được cung cấp 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core, trong khi thế hệ tiền nhiệm là Raptor Lake lại sở hữu 8 nhân P-Core và 8 nhân E-Core, đồng nghĩa với việc Meteor Lake có thể sẽ là bước lùi. Thông tin này còn trở nên chính xác hơn khi Intel Core Gen 14th Meteor Lake đã không có mặt trong bản lộ trình phát hành của Intel trong năm 2023 này.

Bảng lộ trình phát hành chip của Intel trong năm 2023
Bảng lộ trình phát hành chip của Intel trong năm 2023. Nguồn: Intel.

Vừa rồi là những thông tin ban đầu về Intel Core Gen 14th Meteor Lake mà mình đã tổng hợp được. Vậy bạn có đánh giá gì về Intel Core Gen 14th Meteor Lake không? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận cho mọi người cùng được biết nhé, cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *